Đặc sản miền sông nước: Mắm ruốc miền Tây



Mắm Ruốc

- Mắm ruốc là mắm làm từ con ruốc, một loại con tép riu, màu đỏ nâu, đặc mịn, mắm ruốc có nhiều ở miền Trung hay Vũng Tàu. Tuy mắm ruốc trông giống mắm tôm, nhưng màu sắc và mùi vị không giống mắm tôm. Mắm ruốc không tanh bằng mắm tôm, có thể pha thêm nước, chanh, đường tỏi ớt khi làm nước chấm và có thể dùng làm gia vị xào hay nấu, như mắm ruốc xào thịt ba rọi với sả ớt.


- Một nghiên cứu ở Phillipin cho thấy quá trình ủ ruốc lên men đúng cách với nồng độ muối thích hợp kéo dài trong khoảng từ 9 đến 12 tháng có tác dụng tăng hoạt động của các chất chống oxy hóa và nâng cao thành phần dinh dưỡng trong mắm ruốc.

- Trong quá trình này, các axit béo không bão hòa đa không bị mất đi, trong khi hàm lượng axit amin tự do trong ruốc tăng lên đáng kể. Thêm vào đó, nhờ hoạt động của các vi sinh vật và enzym nội sinh trong quá trình lên men mà các chất hữu cơ phức tạp được chuyển hóa thành các hợp chất đơn giản để cơ thể dễ hấp thu.

- Vì vậy, ngoài tác dụng nâng cao hoạt động của các chất chống oxy hóa, mắm ruốc còn là một trong những nguồn cung cấp chất dinh dưỡng, nhất là nguồn protein rẻ, dễ hấp thu, dễ tiêu hóa, lại không chứa hóa chất độc hại cho cơ thể.
- Mắm ruốc là một trong những giải pháp tối ưu cho bệnh suy dinh dưỡng và bệnh biếng ăn. Trong ruốc đảm bảo đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cốt yếu, nhất là protein, lại dễ hấp thu hơn nhiều so với nguồn protein trong thịt cá sống. Ngoài ra, như pho mát của phương Tây hay kim chi Hàn Quốc, hương vị đặc trưng của sản phẩm lên men cùng vị muối mặn mòi, vị ngọt đậm đà từ con ruốc sở hữu một đặc tính kích thích cảm giác ngon miệng hơn cho mỗi món ăn.

No comments:

Post a Comment