Mộc Châu - Thiên đường thơ mộng của núi rừng Tây Bắc

Mộc Châu với thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp được coi là cao nguyên rộng lớn và thơ mộng nhất miền núi phía Bắc và được xem như là Đà Lạt thứ 2.





Những đồi chè Mộc Châu ngút ngàn xanh mướt

Thảo nguyên xanh Mộc Châu thuộc tỉnh Sơn La có độ cao trung bình 1.050m, khí hậu ôn đới trong lành. Nơi đây có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, được coi là cao nguyên rộng lớn và thơ mộng nhất miền núi phía Bắc và được xem như là Đà Lạt thứ 2. Đây cũng là vùng kinh tế trọng điểm tỉnh Sơn La, với thế mạnh về sản xuất nông nghiệp như bò sữa, chè…

Mộc Châu đã được quy hoạch đầu tư thành khu du lịch trọng điểm Quốc gia. Và tối nay, tại Cao nguyên Mộc Châu sẽ diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Đến với cao nguyên Mộc Châu, ấn tượng đầu tiên của du khách sẽ là những rừng đào, mận trùng trùng điệp điệp, những đồi chè xanh mướt trải dài từ cửa ngõ của huyện. Nhất là vào mùa xuân, trăm hoa khoe sắc, những rừng đào phai, rừng mận trắng muốt, trong nắng sớm Mộc Châu đẹp huyền ảo đến lạ kỳ. Xen lẫn trong sắc mầu đó, là các chàng trai cô gái Mông dập dìu bên nhau trong tiếng khèn môi dặt dìu. Đây là những nét riêng có của cao nguyên xinh đẹp này.

Một du khách đến từ Hà Nội bày tỏ: “Tôi đến Mộc Châu cũng khá nhiều lần, nhưng mỗi lần đến đều có những cảm xúc khác nhau. Tôi thấy bản sắc văn hóa của Mộc Châu rất thú vị, khác biệt. Tới đây tôi thấy nhiều cô gái rất xinh, trong bộ trang phục xúng xính rất đẹp. Chắc chắn tôi sẽ còn quay trở lại Mộc Châu nhiều lần nữa”.



Những con đường ngợp trắng sắc hoa

Cùng với du lịch cộng đồng, ở cao nguyên Mộc Châu còn có những trang trại chăn nuôi bò sữa, khu trồng hoa rau công nghệ cao với các loại hoa nổi tiếng như hoa lan, ly. Du khách sẽ được thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc như nầm bò chao dầu ăn, cá suối nướng, cơm lam…

Bên cạnh đó, du khách có thể đến với hang Dơi có nhiều nhũ đá lấp lánh, thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng, Ngũ Động Bản Ôn với rừng mận, rừng đào, cải trắng ở hai bên đường và hang động đẹp; bản Ba Phách với những ruộng trồng hoa cải trắng trải dài ngút tầm mắt; bản Thông Cuông, bản Loóng Luông là xứ sở của mận tam hoa, hoa đào bung nở vào mùa xuân.

Để khai thác thế mạnh về du lịch, ông Hà Trung Chiến, Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho hay: “Chúng tôi nghĩ rằng sản phẩm du lịch, định hướng phát triển sản phẩm du lịch là một trong những yếu tố rất quan trọng. Mộc Châu phải có những điều khác biệt đối với những khu du lịch khác. Chúng tôi xác định ở Mộc Châu du lịch là cảnh quan sinh thái, là sự tương hỗ của ngành nông nghiệp cho ngành du lịch, như là chương trình phát triển bò sữa, chương trình phát triển chè, chương trình phát triển hoa, như những cánh đồng hoa cải. Thực chất đó là ngành nông nghiệp nhưng lại hỗ trợ rất lớn cho phát triển du lịch”.

Với những thế mạnh, nét riêng có của mình, lượng du khách đến với Mộc Châu ngày một tăng. Để tạo điều kiện cho Mộc Châu phát triển, tỉnh Sơn La xác định tập trung phát triển du lịch cộng đồng, trong đó quan tâm đến việc tránh sự trùng lặp về sản phẩm với các tỉnh vùng Tây Bắc; đồng thời xây dựng chính sách để thu hút các hãng lữ hành trong việc kết hợp với cộng đồng phát triển du lịch. Tỉnh Sơn La cũng đã có chính sách phát triển du lịch một cách có hệ thống và quan tâm đến sự tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch bền vững.
Theo Tuyết Lan - Thu Thùy (Thường trú VOV tại Tây Bắc)

No comments:

Post a Comment