Độc đáo tết cổ truyền của người Mông

54 Dân tộc, 54 phong tục tập quán, văn hóa khác nhau những họ lại cùng có chung một cái tết cổ truyền, với người Mông nơi cao nguyên đá cũng vậy, họ có một cái tết vô cùng độc đáo và đậm đà bản sắc dân tộc.

Trong ký ức của người Mông, những cái Tết ăn chơi cả tháng luôn là kỷ niệm đẹp.
image thumb1390072095 Độc đáo tết cổ truyền của người Mông
Bà con cùng nhau ném pao chơi tết
Vốn ít ngày lễ nên với người Mông, dịp Tết là ngày được mong đợi nhất. Tết là dịp nghỉ ngơi sau một năm lao động hăng say, vất vả. Nhấp chén trà ấm nồng, ngào ngạt hương thơm, ông Giàng Chứ Ly cho biết: “Đặc trưng rõ nét trong Tết của người Mông là tính cộng đồng. Trước đây, do cách tính khác nhau nên Tết của người Mông diễn ra trước Tết Nguyên đán 1 tháng.
image thumb1390297262 Độc đáo tết cổ truyền của người Mông
Rộn ràng đón tết
Tết của người Mông khác lắm, họ đón Tết vào ngày 30/11 âm lịch hàng năm (trước Tết cổ truyền của người Kinh một tháng) và ăn trong 3 ngày. Mỗi độ xuân về, người dân tộc Mông dù làm ăn ở xa cũng nhớ ngày Tết cổ truyền này mà về thắp hương tổ tiên, mong các cụ phù hộ cho gia đình luôn mạnh khỏe, làm ăn phát tài.
T43 dong bao nguoi mong Tu le Van chan du xuan Độc đáo tết cổ truyền của người Mông
Bà con xuống chợ sắm tết
Mông cũng giống người Kinh, họ chuẩn bị cho Tết vào trước ngày 30/11 âm lịch, sửa sang, thay mới ban thờ và làm bánh dầy (thay vì người Kinh làm bánh chưng). Ban thờ của người Mông độc đáo và mang đậm bản sắc dân tộc, thể hiện nét độc đáo, giản dị như cuộc sống của họ.
T43 tieng khen mua xuan Độc đáo tết cổ truyền của người Mông
Họ cùng nhau thổi khèn
Ban thờ để chính giữa hướng đường, chỉ với một tờ giấy trắng tự làm ra, dán lên tường cùng các hình thù trang trí, biểu tượng cho sức khỏe. Mỗi lần thắp hương cúng tổ tiên, người Mông đem bàn gỗ ra để các vật thờ lên trên đó, ngoài con gà, 2 chiếc bánh dầy và một ít hoa quả, họ còn thờ cái cuốc, xẻng, rìu, súng săn chuột… (những vật dụng giúp họ trong sản xuất, săn bắn).
0acungbanhday 1  001 Độc đáo tết cổ truyền của người Mông
Bàn thờ của người Mông
Người Mông quan niệm những vật dụng đó cũng như con người, cũng phải để nó nghỉ, có vậy năm sau nó mới có sức khỏe để cày, bừa, săn nhiều chuột, giúp con người khỏi bị đói rét. Ngoài ra, người Mông còn thờ 2 bếp chính, thắp hương liên tục 3 ngày để thần bếp giúp họ luôn giữ ngọn lửa, xua đuổi tà ma và thú dữ. Những vật dụng dùng để thờ thường là những thứ mà chính tay người Mông làm ra….
Theo -Minh Yên
Tổng hợp (Ảnh Internet)

No comments:

Post a Comment